CÁC CÔNG TY NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU

Hiện nay hoạt động nhượng quyền thương hiệu diễn ra rất mạnh mẽ. Ở Việt Nam có rất nhiều thương hiệu nhượng quyền nổi tiếng trong đa dạng các lĩnh vực, trong đó lĩnh vực nhà hàng là lĩnh vực chiếm tỷ trọng lớn nhất (43,7%) tiếp theo là thời trang (19,3%, 19 thương hiệu), giáo dục đào tạo (14,1%, 17 thương hiệu), cửa hàng tiện lợi (2,2%, 3 thương hiệu), cửa hàng bán lẻ khác (10,4%, 15 thương hiệu). Chúng ta sẽ cùng điểm qua một vài các công ty nhượng quyền thương hiệu nổi tiếng ở Việt nam.

1/ Nhượng quyền thương hiệu là gì

Nhượng quyền thương hiệu là hình thức kinh doanh mà một cá nhân hoặc một tổ chức nào đó được sử dụng thương hiệu/ tên của sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định để kinh doanh trong một thời gian nhất định với một ràng buộc tài chính nhất định có thể là một khoản chi phí hoặc là chia theo phần trăm doanh thu, lợi nhuận của cửa hàng.

2/ Tạo sao cần phải nhượng quyền thương mại

Nhượng quyền thương hiệu là một trong những hình thức có thể giúp mở rộng quy mô kinh doanh nhanh chóng với chi phí và rủi ro thấp nhất. Chi phí để mở một cửa hàng mới hoàn toàn là rất lớn, nhưng nếu quyết định nhượng quyền thì chi phí này sẽ được san sẻ với bên đối tác và công ty.

Hơn nữa khi nhượng quyền, nhất là các thương hiệu lớn nước ngoài. Điều này mang đến tình huống win – win cho các chủ nhượng quyền và các doanh nghiệp nhận nhượng quyền. Tiếng tăm của các chủ nhượng quyền đem lại khách hàng, và các bên nhận nhượng quyền sẽ giúp bên cung cấp nhượng quyền tiếp cận thêm nhiều khách hàng ở các thị trường khác dễ dàng hơn.

3/ Các công ty nhượng quyền thương hiệu ở Việt Nam

3.1/ LOTTERIA 

Có thể nhận thấy một điều rằng, lĩnh vực đồ uống, thực phẩm chiếm một tỷ trọng khá lớn trong hệ thống kinh doanh nhượng quyền, hệ thống chuỗi các cơ sở, cửa hàng tại Việt Nam và trên thế giới. Một trong số đó, không thể không nhắc đến thương hiệu đồ ăn nhanh Lotteria – một trong những công ty nhượng quyền thương hiệu đã tạo được chỗ đứng tại Việt Nam trong suốt những năm qua.

Lotteria vào Việt Nam kể từ năm 1998 và đến năm 2004, thương hiệu này mới chính thức tiến hành nhượng quyền thương hiệu cho các tổ chức, cá nhân là người Việt Nam. Hiện nay, thương hiệu này đã sở hữu hệ thống trên 200 của hàng trên khắp cả nước, trong số đó, chỉ có gần 20 cửa hàng là được Lotteria bán và chuyển nhượng cho nhà đầu tư Việt Nam.

3.2/ HIGHLANDS COFFEE 

Trước sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa Trung Nguyên và Starbucks nhưng Highlands Coffee vẫn xuất sắc chiếm lĩnh thị trường Việt Nam với gần 200 cửa hàng. Ngoài ra lượng khách hàng trung thành với Highlands Coffee cũng áp đảo so với 2 đối thủ mạnh.

Theo kết quả khảo sát của Financial Times, Highlands là thương hiệu được người tiêu dùng nhắc tới nhiều thứ hai, chỉ sau Trung Nguyên. Tuy vậy, Trung Nguyên thực tế giành được vị trí cao nhất trong mô hình kinh doanh quán/ chuỗi cà phê xét về quy mô chiến lược phủ 10.000 quán trên toàn Việt Nam khi chỉ cần có bán cà phê và treo bảng hiệu Trung Nguyên. Nhưng nếu xét riêng về mô hình chuỗi cửa hàng cà phê, Trung Nguyên thua xa Highlands.

3.3/ Thương hiệu Pizza Hut

Đây là một thương hiệu nổi tiếng ở Mỹ với chuỗi các cửa hàng được nhượng quyền thương mại chuyên cung cấp các món ăn nhanh như pizza, mỳ ống, bánh mì bơ tỏi,… Ở nước ta, hiện nay Pizza Hut có tới hàng chục cửa hàng trên khắp cả nước, nó đã và đang đem lại nguồn cung và doanh thu lớn cho các nhà kinh doanh trong nước.

 3.4/ Cà phê Trung Nguyên

Trung Nguyên là thương hiệu Việt đầu tiên nhượng quyền ra thế giới, và đã triển khai hình thức này từ rất sớm tại Việt Nam. Ngoài những ứng dụng công thức của chuỗi nhượng quyền thương mại, mô hình kinh doanh nhượng quyền của Trung Nguyên đến nay vẫn phát triển tốt là do yếu tố chất lượng cà phê đồng nhất và không gian quán thân thiện để luôn tạo sự hứng khởi cho khách hàng.

3.5/ Công ty thời trang Blue Exchange

Xuất hiện trên thị trường thời trang Viêt từ năm 2001 đến nay, Công ty Blue Exchange đã mở rộng cửa hàng phân phối với hình thức nhượng quyền kinh doanh lên đến 250 cửa hàng trải khắp các tỉnh trên cả nước. Các sản phẩm Blue Exchange hướng tới sự tiện ích cao, năng động và chủ yếu hướng vào giới trẻ.

Tuy nhiên, cho đến nay Blue Exchange đã đa dạng các dòng sản phẩm của mình nhằm đắp ứng tối đa thị hiếu của người tiêu dùng. Các thương hiệu của Blue Exchange có thể kể đến: The Blues, Outlet, Children Smiles.

3.6/ Thương hiệu trà sữa Tocotoco

Tocotoco franchise là một thương hiệu trà sữa đang có mạng lưới phân phối cửa hàng nhượng quyền tại khắp các tỉnh thành trên cả nước. Tocotoco đã có mặt tại tất rất nhiều địa điểm của Hà Nội với gần 30 cơ sở. Bên cạnh đó thì Tocotoco đã vươn tới tận Nghệ An, Thành phố Hồ Chí Minh cũng như một số tỉnh thành khác.

Và còn rất nhiều các thương hiệu nổi tiếng trong các lĩnh vực khác ở thị trường nước ta đã và đang phát triển hình thức kinh doanh nhượng quyền thương mại để mở rộng mạng lưới kinh doanh. Sự có mặt của các thương hiệu ngoại quốc được nhượng quyền vào Việt Nam vừa mở ra cơ hội cho người tiêu dùng trong việc tiếp cận hàng hóa, dịch vụ vừa tạo sự thúc đẩy cạnh tranh, áp lực cho doanh nghiệp phải đổi mới, sáng tạo đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Mặt khác, ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt có thể thâm nhập thị trường nước ngoài qua nhượng quyền thương mại tạo nên bước tiến cho việc hội nhập kinh tế thế giới của các thương hiệu Việt.

Với những lợi ích đáng kể mà hình thức nhượng quyền đem lại, hy vọng trong tương lai gần việc phát triển loại hình kinh doanh này sẽ còn tiếp tục bùng nổ và phổ biến đối với thị trường Việt Nam.

Trên đây là những nội dung cung cấp về vấn đề các công ty nhượng quyền thương hiệu. Nếu còn điều gì vướng mắc hay có sự gây nhầm lẫn, khó hiểu thì đừng ngần ngại hãy gọi cho chúng tôi qua tổng đài mọi thắc mắc về các vấn đề pháp lý sẽ được đội ngũ luật sư, chuyên viên tư vấn của chúng tôi giải đáp một cách tận tình, chính xác và chuyên nghiệp nhất.

Chúng tôi luôn sẵn sàng là người bạn đồng hành pháp lý cùng với bạn!

Trân trọng cảm ơn.

 

Recommended For You

About the Author:

Hotline: 0347 362 775
Tư Vấn Online
Gọi: 0347 362 775