ĐANG HƯỞNG BẢO HIỂM THÌ CÓ VIỆC LÀM

Câu hỏi: Xin chào Luật sư, Tôi đang làm cho công ty X được 3 năm 6 tháng và đã đóng bảo hiểm thất nghiệp cho toàn bộ thời gian làm việc tại công ty. Hiện nay tôi đang nghỉ việc do dịch Covid-19 và đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp được 1 tháng. Tôi xin hỏi trong trường hợp này tôi sẽ được mấy tháng trợ cấp thất nghiệp và trong trường hợp tôi đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì có việc làm thì tôi có được lĩnh những số tháng còn lại chưa được hưởng hay không? Tôi có lên hỏi phòng lao động thương binh xã hội của Huyện thì họ có trả lời tôi chỉ được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian 3 năm tôi đóng bảo hiểm thất nghiệp là có đúng hay không và còn 6 tháng còn lại của tôi, tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không ? Rất mong công ty trả lời giúp tôi vấn đề này.

Trả lời: 

Chào bạn!

Dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ tới thị trường lao động, nhất là lao động ở ngành dịch vụ, các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Để duy trì hoạt động các doanh nghiệp phải cắt giảm chi phí và nhân sự do đó số lượng người nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2019. Đối với người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, sẽ được trung tâm dịch vụ việc làm chi trả tiền trợ cấp hằng tháng. Tuy nhiên Nhiều người lao động hiện nay khi đang được giải quyết trợ cấp thất nghiệp hàng tháng thì tìm kiếm được việc làm mới nhưng họ không biết phải làm gì khi đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì có việc làm.

 

Đang lãnh bảo hiểm thất nghiệp thì có việc làm thì có được hưởng nữa không?

      Theo quy định của khoản 3 điều 53 Luật Việc làm năm 2013 có nêu về các trường hợp phải chấm dứt thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong đó ở điểm b có nêu rõ rằng nếu đã tìm được việc làm là trường hợp bị chấm dứt thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp. Theo khoản 4 ở điều này có nêu thêm:

 Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này.

      Do đó nếu người lao động đang nhận bảo hiểm thất nghiệp thì có việc làm sẽ bị chấm dứt việc hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời điểm đó và những tháng còn lại chưa được hưởng sẽ được bảo lưu để cộng dồn với thời gian tham gia đóng tiếp bảo hiểm sau này. Nếu người đó không thực hiện việc thông báo lại cho Trung tâm dịch vụ việc làm về trường hợp mình đã có việc mà vẫn tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp thì sẽ vi phạm quy định và bị xử lý theo pháp luật.

      Ví dụ: trường hợp anh Đ đang hưởng thất nghiệp đến hết tháng thứ 2 trong 3 tháng được giải quyết trợ cấp thất nghiệp của anh và anh tìm được việc làm vào ngày gần cuối tháng thì anh sẽ phải làm gì?

      Anh Đ sẽ phải thực hiện thông báo tình trạng việc làm với Trung tâm dịch vụ việc làm nơi anh đang được giải quyết trợ cấp và thời gian 1 tháng còn lại anh chưa được hưởng thì sẽ được bảo lưu lại để tính vào lần hưởng kế tiếp khi anh tiếp tục có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Mức phạt khi đang có việc làm vẫn hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Nếu người lao động có việc làm mà vẫn hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo tới Trung tâm giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ bị phạt tiền từ 1 triệu đồng – 2 triệu đồng, cụ thể điểm c khoản 2 Điều 27 Nghị định 88/2015/NĐ-CP quy định:

Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người lao động có một trong các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp sau đây:

Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo quy định với Trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: tìm được việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hằng tháng;…

Như vậy, người lao động có việc làm vẫn hưởng bảo hiểm thất nghiệp để trục lợi sẽ bị phạt tiền và buộc trả lại số tiền trợ cấp đã nhận do thực hiện hành vi vi phạm.

xem thêm: Quy định về BHTN mà người lao động phải biết

Thủ tục chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm

        Khi người lao động đã nắm rõ quy định phải lên thông báo về tình trạng tìm kiếm việc làm của mình thì cần những giấy tờ gì để đảm bảo đúng theo trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật?

      Theo khoản 2 điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP có quy định như sau:

      Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp , người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và kèm theo giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (bản chụp), trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.

      Vì vậy, nếu đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì có việc làm, trong vòng 3 ngày kể từ khi chấm dứt hưởng trợ cấp, người lao động sẽ phải thông báo theo mẫu số 16-HSB và mang bản sao, bản chụp hợp đồng lao động, hoặc giấy tờ chứng minh đã có việc làm cùng các giấy tờ nhân thân lên thông báo lại với Trung tâm dịch vụ việc làm.

       Khi đó trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.

         Quyết định về việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm dịch vụ việc làm gửi:

  • 01 bản đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để thực hiện việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động;
  • 01 bản đến người lao động. 

        Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

         Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Trên đây là những nội dung về dịch vụ luật sư tư vấn đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì có việc làmLuật Loan Loan muốn cung cấp đến quý khách hàng. Hy vọng phần tư vấn về vấn đề đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì có việc làm trên đây sẽ hữu ích với bạn.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong mọi lĩnh vực tư vấn đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì có việc làm chúng tôi hiểu được rằng chỉ đọc qua quy định pháp luật thôi là chưa đủ, vậy nên bạn cần được tư vấn về những quy định pháp luật được hiểu như thế nào là đúng nhất, tránh hiểu sai lệch và thực hiện sai những dụng ý của nhà làm luật. Vậy nên gọi đến tổng đài tư vấn đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì có việc làm là rất cần thiết để gặp Luật sư tư vấn trực tiếp và yêu cầu cung cấp dịch vụ hoặc gửi thư về địa chỉ Email

Chúng tôi mong rằng sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp hơn nữa để chúng tôi được ngày càng hoàn thiện hơn.

   Xin chân thành cảm ơn sự đồng hành của quý khách hàng!

     Trân trọng.

 

 

Recommended For You

About the Author:

Hotline: 0347 362 775
Tư Vấn Online
Gọi: 0347 362 775