LÀM 6 THÁNG CÓ ĐƯỢC HƯỞNG BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP

Thời gian gần đây do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên số lượng người lao động phải nghỉ việc ngày càng tăng thông qua số lượng hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp ngày càng tăng tại các trung tâm dịch vụ việc làm trên cả nước. Nhiều người lao động đặt ra câu nhiều câu hỏi về bảo hiểm thất nghiệp. Sau đây Luật Loan Loan xin được giải đáp thắc mắc của bạn về vấn đề làm 6 tháng có được hưởng thất nghiệp 

Cơ sở pháp lý:

  • Luật việc làm năm 2013;
  • Nghị định 28/2015/NĐ-CP Hướng dẫn thi hành một số điều Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại điều 49 luật việc làm 2013 như sau:

  1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
  2. a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
  3. b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
  4. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 điều 43 của luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 điều 43 của luật này;
  5. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 điều 46 của luật này;
  6. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
  7. a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
  8. b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
  9. c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
  10. d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
  11. đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
  12. e) Chết.

Làm 6 tháng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

   Đối với điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp lần 2, người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp cũng phải đáp ứng đủ các yêu cầu do luật quy định tại điều 49 Luật Việc làm năm 2013:

  • Đã chấm dứt hợp đồng lao động, trừ trường hợp đơn phương chấm dứt trái luật, hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng;
  • Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng hoặc 36 tháng (tùy trường hợp) trước khi chấm dứt hợp đồng;
  • Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm;
  • Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ, trừ trường hợp thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; đi học tập từ 12 tháng trở lên; bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù…

      Vì vậy, nếu đã đáp ứng các điều kiện về thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động và đang không hưởng lương hưu hay trợ cấp mất sức nhưng mới đóng được 6 tháng thì chưa đáp ứng đủ điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng. Bởi phải đáp ứng đủ số tháng đóng BHXH phải là 12 tháng trong vòng 24 hoặc 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng.

      Vậy nếu người lao động đi làm và có tham gia chế độ bảo hiểm thất nghiệp, đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 6 tháng thì chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Làm 6 tháng muốn hưởng thất nghiệp phải làm gì?

Đóng bảo hiểm 6 tháng được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

      Có rất nhiều trường hợp trên thực tế mới làm được một thời gian ngắn ở công ty có đóng bảo hiểm, người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động và muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp ngay sau đó. Như đã nêu trên, điều kiện về số tháng đóng bảo hiểm để được hưởng trợ cấp thất nghiệp là ít nhất người lao động phải tham gia đủ 12 tháng trong vòng 24 hoặc 36 tháng trước khi kết thúc hợp đồng thì mới đủ điều kiện nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

      Khi làm 6 tháng và thời gian đóng BHXH cũng được 6 tháng thì nếu muốn hưởng trợ cấp, người lao động phải đóng thêm được ít nhất 6 tháng BHXH nữa mới đủ điều kiện. Nếu người lao động không muốn đóng và làm việc ở công ty nữa mà muốn đóng tự nguyện thì cần lưu ý chế độ trợ cấp thất nghiệp không được áp dụng cho việc tham gia đóng BHXH tự nguyện. Do đó nếu muốn hưởng loại trợ cấp này, người lao động phải đóng được thêm BHXH ở công ty mới hoặc tham gia đóng bảo hiểm tiếp ở công ty cũ đến khi nào đáp ứng đủ 12 tháng thì sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trên đây là những nội dung về dịch vụ luật sư tư vấn làm 6 tháng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp  mà Luật Loan Loan muốn cung cấp đến quý khách hàng. Hy vọng phần tư vấn về vấn đề làm 6 tháng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp  trên đây sẽ hữu ích với bạn. 

Với nhiều năm kinh nghiệm trong mọi lĩnh vực tư vấn làm 6 tháng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp  chúng tôi hiểu được rằng chỉ đọc qua quy định pháp luật thôi là chưa đủ, vậy nên bạn cần được tư vấn về những quy định pháp luật được hiểu như thế nào là đúng nhất, tránh hiểu sai lệch và thực hiện sai những dụng ý của nhà làm luật. Vậy nên gọi đến tổng đài tư vấn làm 6 tháng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp là rất cần thiết để gặp Luật sư tư vấn trực tiếp và yêu cầu cung cấp dịch vụ hoặc gửi thư về địa chỉ Email

  Chúng tôi mong rằng sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp hơn nữa để chúng tôi được ngày càng hoàn thiện hơn.

   Xin chân thành cảm ơn sự đồng hành của quý khách hàng!

     Trân trọng.

Recommended For You

About the Author:

Hotline: 0347 362 775
Tư Vấn Online
Gọi: 0347 362 775